Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Cùng tìm hiểu về Mãn Kinh - Tiền Mãn Kinh


- Mãn kinh là sự chấm dứt vĩnh viễn kinh nguyệt và buồng trứng ngưng rụng trứng vĩnh viễn ở phụ nữ trong độ tuổi 45-55 tuổi trở lên.Khi đó có sự thiếu hụt hormones Estrogen trầm trọng trong cơ thể của người phụ nữ. 


- Tiền Mãn kinh là khoảng thời gian từ 2-5 năm trước khi vào giai đọan mãn kinh, biểu hiện của nó là rối lọan kinh nguyệt và tâm sinh lý.Khi đó có sự thiếu hụt hormones Progesterone trong cơ thể của người phụ nữ.
Các triệu chứng của Tiền mãn kinh và mãn kinh như thế nào?

- Bốc hỏa: Là hiện tượng mặt đỏ phừng và kèm theo từng cơn kèm toát mồ hôi,ớn lạnh….

- Giảm ham muốn tình dục “Tắt lửa tình” ở tuổi 40

- Không đạt được khoái cảm khi quan hệ thậm chí “lãnh cảm” trong chuyện “vợ chồng”

- Rối lọan kinh nguyệt

- Thay đổi tính khí thất thường:thường có khuynh hướng lo âu, giận dữ hoặc gây ra mất ngủ…..

- Đau rát âm đạo trong lúc quan hệ do giảm lượng chất nhờn và niêm mạc âm hộ dần dần bị teo lại…

- Chu kỳ kinh thưa hay rong kinh hay bị cường kinh .. Kèm theo là hiện tượng đau “trằn bụng dưới, đau vú…(các triệu chứng này trước đây không có..)

- Mất đi cảm giác êm ái trong “chuyện ấy” và dễ dàng đưa đến chuyện không hay trong hạnh phúc gia đình.

- Thay đổi sắc tố da: da dần dần sậm đi và mất dần độ căng mịn, dần xuất hiện các “vết chân chim”,tính đàn hồi của da bị giảm dần…

- Các Triệu chứng khác:

- Loãng xương

- Nhiễm trùng tiểu dai dẳng lập đi lập lại…..

- Gia tăng nguy cơ bị bệnh động mạch vành

Có thể điều trị như thế nào?

Việc điều trị các vấn đề xảy ra trong giai đoạn mãn kinh là điều trị nguyên nhân giảm nồng độ estrogen, điều này có thể khắc phục bằng cách bù lại lượng estrogen thiếu hụt, và có thể giúp giảm các triệu chứng xảy ra cùng một lúc, và có thể phòng ngừa loãng xương và các bệnh lý tim mạch.

Lựa chọn thuốc có estrogen điều trị thay thế: estrogen tổng hợp rất hiệu quả tuy nhiên nó có thể có những tác dụng phụ không mong muốn như:

- Thay đổi tâm lý

- Đau ngực

- Đau nữa đầu

- Gia tăng nguy cơ ung thư màng trong tử cung

- Buồn nôn

- Bệnh lý túi mật

Các Giải pháp tự nhiên cho hiệu quả cao nhưng ít tác dụng phụ:

- Một số dược liệu phổ biến hiện nay là nguồn cung cấp estrogen thực vật như là Black cohosh (rễ rắn đen), Dong Quai, Red clover (cỏ ba lá đỏ).
Dược liệu sử dụng trong các nghiên cứu hiện đại cho thấy chúng có hiệu quả trong việc làm giảm bớt các cơn bốc hoả,một số triệu chứng mãn kinh khác và có thể cung cấp hổ trợ sức khoẻ tim mạch.

- Tập luyện thể dục thường xuyên được khuyên để làm giảm các nguy cơ loãng xương.

- Duy trì sức khoẻ, và cân bằng chế độ dinh dưỡng ít béo với:

+ Đầy đủ canxi

+ Tránh sữ dụng quá nhiều rượu và caffeine

+ Tránh những thực phẩm có hàm lượng đạm cao (thịt bò, hạt ngũ cốc)

- Tăng cường sử dụng những thực phẩm giàu đậu nành: Sữa đậu nành, tàu hủ… có nồng độ estrogen thực vật cao tên khoa học gọi là Isoflavones hoạt động giống estrogen nhưng yếu hơn.
Isoflavones có thể kết hợp với receptor của estrogen trên bề mặt tế bào đồng thời phòng ngừa sự sữ dụng estrogen dư thừa trong quá trình sữ dụng các sản phẩm tương tự estrogen. Ngoài ra nên sử dụng các thực phẩm chức năng như Sâm Angela. Sâm Angela được nhiều phụ nữ nhận xét rất tốt cho việc điều trị Mãn kinh

1 nhận xét:

  1. Vào thời kỳ Tiền mãn kinh ở chị em phụ nữ sẽ gây ra một số biểu hiện như rối loạn kinh nguyệt, tâm sinh lý thay đổi, ngủ không yên giấc, nám da... Tinh chất mầm đậu nành giúp bạn vượt qua thời kỳ này một cách nhẹ nhành!

    Trả lờiXóa